หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ก่อนเขียน PHP ต้องเข้าใจ HTML

ก่อนที่จะเรียนรู้ว่าภาษา PHP นั้นเขียนอย่างไงนั้น มีสิ่งหนึ่งที่เราจำเป็นต้องรู้ก็คือ คำสั่งต่างๆ ของภาษา HTML นั้นเองครับ  เนื่องจากว่าการเขียนด้วยภาษา PHP นั้น มีการใช้คำสั่งร่วมกับคำสั่งภาษา HTML ด้วย   ดังนั้นเราจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับคำสั่งต่างๆ ของภาษา HTML บ้าง แต่ก็ใช่ว่าต้องรู้ถึงรายละเอียดทั้งหมดนะครับ เอาเป็นว่ารู้แค่ว่ามันทำอะไรได้บ้างเท่านั้นเองก็พอแล้วครับ สำหรับคนเริ่มต้น นอกจากว่าเราจำเป็นต้องใช้เทคนิคต่างๆ ในการสร้างสรรค์งานของเรา เราก็ค่อยกลับมาศึกษาเพิ่มเติมถึงรายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติม
HTML (Hyper Text Markup Language) เป็นภาษาพื้นฐานในการแสดงข้อมูลผ่านทางเว็บเบราเซอร์ ซึ่งสามารถแสดงได้ทั้งข้อความ รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว เสียง และสื่อมัลติเดียอื่นๆ สังเกตง่ายๆ ก็คือ ไฟล์ที่มีนามสกุลเป็น .html หรือ .htm ครับ
ข้อจำกัดของ HTML คือ การแสดงข้อมูลผ่านทางเว็บเบราเซอร์นั้นจะเป็นข้อมูลที่ตายตัว หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Static Page ไม่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลใดๆ ทั้งสิ้น ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราเขียนเว็บเพจในวันที่ 19 พ.ค. 2554 และในเว็บเพจมีการวันที่ปัจจุบันอยู่ด้วยในเว็บเพจของเราด้วย เวลาผ่านไป 1 ปี วันที่ปัจจุบันที่อยู่ในเว็บเพจก็ยังเป็นวันที่ 19 พ.ค. 2554 เหมือนเดิม แทนที่จะเป็นวันที่ 19 พ.ค. 2555 ซึ่งนี้ก็เป็นข้อจำกัดอีกข้อหนึ่ง ดังนั้นเราก็มีความจำเป็นที่จะต้องเขียนสคริปต์ (Script) ด้วยภาษาต่างๆ เพื่อทำให้วันที่เว็บเพจแสดงวันที่ปัจจุบันออกมา
คำสั่งต่างๆ ในภาษา HTML เราจะเขียนอยู่ในเครื่องหมาย < … > ในรูปแบบ < คำสั่ง > ซึ่งจะเรียกว่า “แท็ก” (Tag) ต่อไปเราจะเรียนคำสั่งของภาษา HTML ว่า Tag แทนนะครับ (ข้อตกลง)
รูปแบบของ Tag สามารถแบ่งได้ดังนี้
  1. รูปแบบคำสั่งที่มีเพียงคำสั่งเดียว (แท็กเดียว) - สามารถใช้งานและสิ้นสุดการทำงานได้เลย เช่น คำสั่ง <br> เป็นต้น
  2. รูปแบบคำสั่งที่แยกออกเป็น 2 ส่วน (แท็กคู่) - มีส่วนเริ่มต้นและส่วนจบของคำสั่ง โดยส่วนจบของคำสั่งจะต้องมีเครื่องหมาย “Slash” (/) กำกับไว้หน้าแท็กนั้น เช่น <title>ฝึกเขียน HTML ครั้งแรก</title> เป็นต้น
โครงสร้างของภาษา HTML
<html>
<head>
<title> ข้อความที่แสดง title bar ของ browser </title>
</head>
<body>
     ………
     ………
     ………
</body>
</html>
โดยที่:
  • <head><title> ข้อความที่แสดง title bar ของ browser </title></head> –> ใส่รายละเอียดต่างๆ ของเว็บเซิร์ฟเวอร์ เช่น ชื่อเว็บเพจ หรือ URL ของเว็บเซิร์ฟเวอร์นั้น เช่น tag <title> ใช้กำหนดข้อความที่จะแสดงในตำแหน่ง title bar ของ browser
  • <body> ………. </body> –> ใช้ระบุข้อความ รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว เสียง และสื่อมัลติมีเดียอื่นๆ ตามที่เราต้องการ ซึ่งจะแสดงที่เว็บเบราเซอร์นั้นๆ
สำหรับบทความพอแค่นี้ก่อนครับ เพื่อไม่ให้เครียดมากไปกว่านี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น